096-305-0765

เหงือกร่น ฟันสึก

เหงือกร่น ฟันสึก คืออะไร?

เหงือกร่น ฟันสึก หลายคนอาจจะสงสัยอยู่เลยใช่ไหมคะว่าคืออะไร? มันคืออาการที่เหงือกของเราร่นลงไปถึงรากฟัน มีช่องห่างตรงใกล้เหงือก หรือง่าย ๆ คือ ‘ซี่ฟันเรามันจะดูยาวผิดปกติ’ นั่นเองค่ะ

ส่วน ฟันสึก จะเป็นฟันที่ไม่เรียบมีรอยหวำลึกเข้าไปที่ตัวฟันหรือรากฟัน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะค่อนข้างมีปัญหาต่อเหงือกและฟันในระยะยาว เพราะจะทำให้เชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งเศษอาหารเข้าไปสะสมได้ง่าย และถ้าไม่รีบรักษาก็จะยิ่งลุกลาม จนเกิดปัญหาเกี่ยวกับฟันและเหงือกตามมาได้ เช่นฟันผุ ฟันโยก ปวดฟัน  ปวดเหงือก จนในที่สุดอาจต้องถอนฟันเลยค่ะ

เหงือกร่น ฟันสึก เกิดจากอะไร?

อาการเหงือร่นฟันสึก มีหลายสาเหตุมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็น…

  • เป็นตามพันธุกรรม รูปร่างฟันที่ค่อนข้างคล้ายสามเหลี่ยม ถ่ายทอดกรรมพันธุ์จากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ก็อาจมีแนวโน้มที่จะถ่ายทอดมาถึงตัวเองได้ค่ะ ฟันสามเหลี่ยมเหงือกจะร่นง่ายมากค่ะ
  • การสูบบุหรี่ หลายคนอาจจะคิดว่ามันไม่เกี่ยว แต่จริง ๆ แล้วเกี่ยวนะคะ เพราะการสูบบุหรี่เดิมที่ก็ทิ้งคราบสกปรกไว้บนฟันอยู่แล้ว แถมยังไปรบกวนเหงือกจนเกิดอาการเหงือกอักเสบได้ง่ายด้วยค่ะ
  • การที่บางคนชอบแปรงฟันแบบถูไปมาหน้าหลังเป็นแนวนอน ใช้แปรงขนแข็ง  แปรงแรง ๆ แบบนี้บอกเลยว่าเหงือกร่นง่ายมากนะคะ(โดยเฉพาะถ้าใครมีเหงือกบางอยู่แล้ว) แต่วิธีแก้ยังพอมีค่ะ คือให้เปลี่ยนเป็นแปรงฟันด้วยวิธีปัดขึ้นลงเบา ๆ หรือแปรงวนเป็นวงกลมไปเรื่อย ๆ ใช้แปรงขนอ่อน ก็จะช่วยลดอาการเหงือกร่นฟันสึกได้ค่ะ

อ่านเทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ดูแลฟันจากบทความนี้เลยนะคะ : เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกอุปกรณ์ดูแลความสะอาดฟันยังไงให้ถูกวิธี?

  • นอกจากนี้ การไม่ขยันไปหาหมอฟัน ไม่ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่องฟันบ่อย ๆ ก็จะทำให้มีเชื้อแบคทีเรียสะสม จนไปทำลายทั้งเหงือกและฟันค่ะ ส่งผลให้เหงือกร่นตรงซอกฟันได้ง่าย จะมีอาการเสียวฟันปวดเหงือกตามมาด้วยค่ะ

จะป้องกันอาการเหงือกร่น ฟันสึก ได้อย่างไร?

  • ใครที่สูบบุหรี่อยู่เป็นนิจก็ควรลด ละ เลิกให้ได้นะคะ เพราะมันไม่เพียงแต่จะทำให้สุขภาพในช่องปากแย่เท่านั้น แต่ร่างกายส่วนอื่น ๆ ก็จะทรุดโทรมลงตามไปด้วย
  • ใครที่มีคราบหินปูนอยู่บนฟัน ให้รีบมาหาหมอฟันทันทีเลยนะคะ หมอฟันจะได้ขูดออกให้หมด เพราะยิ่งปล่อยไว้มันก็จะยิ่งไปดันเหงือก เหงือกก็จะร่นลงเรื่อย ๆ นอกจากนี้…การตรวจสุขภาพฟันอยู่เป็นประจำก็เป็นอีกหนทางที่จะสามารถป้องกันได้ค่ะ ปล.เราควรไปหาหมอฟันทุก ๆ 6 เดือนน้าา
  • เปลี่ยนวิธีการแปรงฟันเสียใหม่ โดยไม่ควรใช้แปรงที่มีขนแข็งกระด้าง และควรแปรงเบา ๆ ค่อย ๆ วนเป็นวงกลม เปลี่ยนแปรงสีฟันทุกครั้งที่เริ่มรู้สึกว่าขนแปรงบานแล้ว (ประมาณทุก ๆ 3 เดือน) ล้างแปรงสีฟันให้สะอาดทุกครั้งทั้งก่อนและหลังแปรงเสร็จแล้ว
  • บำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรงไว้ก่อนด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น กีวี…มีวิตามินซีสูง ป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ นม…มีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟันของเรา หรือแม้แต่วาซาบิ…ที่มีสารไอโซทิโอไซยาแน็ต ช่วยป้องกันการเกิดคราบหินปูนได้ค่ะ

การป้องกันเหงือกร่น ฟันสึก  ง่าย ๆ แค่นี้เอง เหงือกและฟันของเราก็แข็งแรงไปอีกนาน ที่สำคัญอย่าลืมมาตรวจสุขภาพฟันทุก  6  เดือนนะคะ

หมอหลิน

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments