096-305-0765

จัดฟัน หน้าเปลี่ยน จริงไหม

จัดฟัน หน้าเปลี่ยน จริงไหม !? ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันมานานแล้วนะคะ เพราะบางคนที่จัดฟันไปแล้ว หน้าดูเรียวขึ้น จมูกโด่งขึ้น แต่บางคนกลับไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

วันนี้ เด็นทัลพอยท์ คลินิกจัดฟัน พัทยา จะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากขึ้นค่ะ

จัดฟัน หน้าเปลี่ยน จริงไหม ?

  • จัดฟันมีผลต่อรูปหน้าไหม ?
  • จัดฟันทำให้คางยาวขึ้นจริงไหม ?

ถ้าเราลองมองย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่จัดฟัน จะเห็นได้ว่าเคสที่มีการสบฟันผิดปกติ เช่น ฟันสบเปิด ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันซ้อนเก ขากรรไกรยื่น หรืออย่างในเคสที่หมอฟันต้องการเพิ่มพื้นที่ในการจัดเรียงฟันสำหรับเคสที่ซ้อนเกมาก ๆ หรือต้องการลดความยื่นของฟันในเคสที่มีฟันเหยินมาก ๆ มักจะพิจารณาให้ถอนฟันร่วมกับการจัดฟัน และเมื่อจัดฟันเสร็จแล้ว ส่วนใหญ่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของใบหน้าได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ถอนนะคะ ด้วยเหตุผลที่ว่าปากอูมน้อยลง ฟันเข้าที่มากขึ้น จนทําให้หน้าดูเรียวและจมูกดูโด่งขึ้นตามมานั่นเองค่ะ

ถอนฟันเพื่อจัดฟัน รอกี่วันจะได้ติดเหล็ก

ส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน หรือหมอฟันประจำเคสจะเป็นผู้พิจารณาค่ะ โดยทั่วไปกว่าแผลจะหายสนิท ต้องรอก่อนประมาณ 3-7 วันถึงจะติดเหล็กได้ ในบางเคสหมอฟันจะพิจารณาว่าถอนหรือไม่ถอนก็ตอนจัดฟันไปแล้วสักระยะหนึ่ง เพราะฟันของเราถอนแล้วถอนเลย ไม่สามารถงอกกลับมาใหม่ได้นั่นเองค่ะ

อย่างเทคนิคของหมอหลินเอง ก็จะใช้วิธีนี้คือติดเหล็กให้คนไข้ก่อนถึงจะถอนฟันให้ แล้วเมื่อถอนฟันไปแล้ว ก็จะดึงฟันให้เข้ามาชิดกันในทันที คนไข้จะได้ไม่ต้องทนฟันหลอไปนาน ๆ ค่ะ

จัดฟันช่วยให้หน้าหายเบี้ยว หน้าเท่ากัน ได้ไหม ?

หน้าเบี้ยว เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกันนะคะ แล้วมันก็มักจะเกิดขึ้นจากคาง หรือกระดูกขากรรไกรล่างนั่นเอง ก่อนที่เราจะรู้คำตอบว่า จัดฟันช่วยให้หน้าหายเบี้ยวได้ไหม ต้องรู้สาเหตุที่ทำให้หน้าเบี้ยวก่อนค่ะ

  • หน้าเบี้ยวจากการใช้กล้ามเนื้อข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป เช่น เคี้ยวข้าวข้างเดียว หรือเป็นโรคบางชนิด จะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีจัดฟัน ต้องไปใช้วิธีอื่นช่วยแทน เช่น การฉีด Botulinum Toxin เป็นต้น
  • หน้าเบี้ยวจากการเรียงตัวของฟัน เช่น ฟันซ้อนเก ฟันกัดเบี้ยว และฟันบิด การจัดฟันจะช่วยปรับรูปหน้ามให้ดูเท่ากันได้ค่ะ

เคสฟันแบบไหน จัดฟันแล้ว หน้า(อาจ)เปลี่ยน

เคสฟันแบบไหน จัดฟันแล้ว หน้าเปลี่ยน

ฟันแบบไหน จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยน

  • ฟันสบเปิด
  • ฟันล่างคร่อมฟันบน
  • ฟันบนยื่น หรือฟันเหยิน
  • ฟันซ้อนเก
  • ฟันสบลึก

แต่สําหรับคนที่มีใบหน้าเรียวยาวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เวลาจัดฟันก็อาจไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากนักนะคะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะพันธุกรรมและลักษณะการสบฟันว่ามีปัญหามากหรือน้อยแค่ไหน ซึ่งการจัดฟันไม่ได้ทําให้หน้าเปลี่ยนไปเหมือนการศัลยกรรม ต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกันด้วยค่ะ

เคล็ดลับดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments