096-305-0765

โรคนอนกัดฟัน หรือ Buxism ไม่ใช่เรื่องที่ควรนิ่งนอนใจนะคะ เพราะถ้าปล่อยไว้นานๆแล้วมันจะไปทำลายสุขภาพในช่องปากของเราได้ ทั้งฟันผุ ฟันแตก และนอกจากนี้ร่างกายส่วนอื่นๆก็ยังจะได้รับผลกระทบไปด้วยค่ะ

ได้ยินอย่างนี้แล้วหลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ‘เอ๊ะ…แล้วโรคนอนกัดฟันที่มันคืออะไร อันตรายมากขนาดนั้นเลยเหรอ?’ เพราะฉะนั้น วันนี้หมอเลยจะพาไปรู้จักกันนะคะ

โรคนอนกัดฟันคืออะไร

คือการที่ฟันไม่ได้ขบกัดเพื่อการใช้งานปรกติ คือไม่ใช่การเคี้ยวหรือกัดอาหารนั่นเองค่ะ แต่จะกัดทั้งๆที่ไม่ได้มีอะไรอยู่ในปากเลย ซึ่งอาการมักจะออกตอนที่เรานอนหลับ หรือแม้แต่ระหว่างวัน เวลาว่างๆ
ต้องลองถามคนใกล้ชิดดูค่ะ ว่า   เรามีอาการกัดฟันกรอดๆตอนนอนไหม  ก็จะทราบค่ะ

สาเหตุเกิดมาจากอะไร

จริงๆแล้วมีงานวิจัยจำนวนมากที่พยายามหาสาเหตุ แต่ไม่พบสาเหตุที่แน่นอนตายตัว อย่างไรก็ตาม หลักๆก็ยังพออธิบายได้บ้างค่ะว่าการนอนกัดฟันจริงๆแล้วมีส่วนเกี่ยวโยงกับสภาพอารมณ์และจิตใจของเรา โดยเฉพาะความเครียดในเรื่องต่างๆ เช่น อกหัก ทะเลาะกับแม่ โดนเจ้านายต่อว่าอย่างแรง โดนไล่ออกจากบริษัท เป็นต้น หรือแม้แต่ความวิตกกังวลในเรื่องทั่วๆไป หรือพฤติกรรมที่ดูแล้วน่าจะมีแนวโน้ม เช่นอารมณ์ร้อน ก้าวร้าวด้วยค่ะ

และนอกจากนี้ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆอีกด้วยค่ะ เช่น…

  • อาจจะเป็นโรคปริทันต์(โรคเหงือก)อยู่ ทำให้ปวดฟันปวดเหงือก จนต้องกัดฟัน
  • ฟันมีรูปร่างและการเรียงตัวที่ผิดปรกติ ไม่ได้สบกันพอดี
  • ฟันผุ หรือเหงือกอักเสบ
  • เป็นผลข้างเคียงมาจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ ไวน์

เกิดผลเสียต่อร่างกายยังไงบ้าง?

เวลาที่เรากัดฟัน กล้ามเนื้อก็จะทำงานหนักกว่าปรกติ เมื่อเป็นมากๆแล้วทำให้ปวดขากรรไกรได้ค่ะ และถ้ายิ่งปล่อยไว้นานๆ ก็จะปวดลามไปถึงหู แล้วฟันก็จะสึกเร็ว เสียวฟันง่าย แล้วก็ฟันแตกได้ค่ะ นอกจากนี้จะยังมีอาการปวดหัวร่วมด้วยในบางครั้ง

แล้วรักษาได้มั้ย?

รักษาได้ค่ะ เพียงแต่ต้องรู้ตัวให้ไวแล้วรีบไปหาหมอฟัน ซึ่งมีน้อยคนมากที่จะรู้ทันอาการตัวเองค่ะ เพราะฉะนั้นจึงควรให้คนใกล้ตัว เช่นเพื่อน พ่อแม่ สามี ภรรยา ลูก หรือใครก็ตามที่นอนด้วย ช่วยดูๆไว้บ้างนะคะ

ส่วนวิธีการรักษาหลักๆก็จะมีตามนี้ค่ะ…

✅มาหาหมอฟันเพื่อรักษาโรคปริทันต์ที่เป็นอยู่

✅หมอฟันอาจจะให้เครื่องมือไว้ไปใส่ตอนนอน เพื่อป้องกันไม่ให้กัดฟันค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีการใส่เฝือกฟันด้วย ซึ่งหลังจากที่หมอฟันให้คำแนะนำอะไรเรียบร้อยดีแล้ว ก็จะมีการพิมพ์แบบออกมาให้เราใส่เหมือนฟันยางสำหรับกัดตอนเล่นกีฬานั่นแหละค่ะ อันละไม่แพงมาก

✅รักษาด้วยตัวเอง คือพยายามทำจิตใจให้สบาย นั่งสมาธิ หรือลดความเครียดด้วยวิธีอื่น เช่นไปเที่ยวทะเล อ่านหนังสือสนุกๆ ฟังเพลง ชวนเพื่อนไปเที่ยว เมื่อจิตใจผ่อนคลายไร้กังวลแล้ว ก็จะนอนหลับสบาย และช่วยลดการนอนกัดฟันได้ค่ะ

อ่านแล้วคงพอเข้าใจเกี่ยวกับ  โรคนอนกัดฟันนะคะ   โรคนี้ส่งผลต่อสุขภาพฟันและ ใบหน้า  ในระยะยาว รู้ทันป้องกันก่อนย่อมดีกว่าค่ะ

ทำใจให้สบายหลีกเลี่ยง ภาวะเก็บกดทางอารมณ์  ความเครียด ก็ช่วยได้ ทั้งสุขภาพใจ สุขภาพฟันนะคะ

หมอหลิน😌
_______________

ติดตามเด็นทัลพอยท์พัทยา  คลินิกฟันที่ถูกใจคนทุกวัย
ไลน์ official  :@dppattaya.com
tel:096-305-0765
038-416-779  038-416-817
website:
เด็นทัล พอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา – ค้นหาด้วย Google  map  นำทางมาถูกแน่นอน  มีสาขาเดียวพัทยาซอยเพนียดช้าง

Comments

comments