096-305-0765

ประเภทของการจัดฟัน

ประเภทของการจัดฟัน การจัดฟันมีหลายแบบ สามารถเลือกใช้ได้ตามเหมาะสมและคำแนะนำของหมอฟันค่ะ ลองมาดูลักษณะของแต่ละประเภทแบบคร่าว ๆ กันนะคะ ซึ่งทั้งหมดก็จะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป เรทเริ่มต้นตั้งแต่ราว ๆ 30,000 บาท ไปจนถึง แสนกว่า

ประเภทของการจัดฟัน

  • จัดฟันแบบโลหะ (ด้านนอก) Metal

ลักษณะของมันก็ตามชื่อเลยคือ จะเป็นการนำลวดมายึดบนผิวฟันด้านนอก ประเภทนี้นิยมใช้กันมากที่สุดนะคะ อย่างที่เราเห็นคนใส่ลวดดัดฟันที่เป็นโลหะมีสียางกันบ่อย ๆ นั่นแหละค่ะ (จนไม่แน่ใจแล้วว่ากลายเป็นแฟชั่นไปแล้วหรือยังไง) ซึ่งข้อดีของมันคือ ราคาถูกกว่าชนิดอื่น มีสียางให้เลือกมากมาย วัยรุ่นชอบค่ะ

จัดฟันราคา
ประเภทจัดฟัน : จัดฟันโลหะ
จัดฟันเหล็ก
จัดฟันโลหะติดแน่น
จัดฟันเหล็ก
จัดฟันโลหะ ติดแน่น
  • จัดฟันแบบโลหะ (ด้านใน) Lingual

สำหรับวิธีนี้ หมอฟันจะนำลวดไปยึดกับผิวฟันด้านในค่ะ อาจจะเป็นวิธีที่ใครหลาย ๆ คนสนใจเพราะเวลายิ้มหรือพูดกับใคร ก็จะไม่ต้องกลัวเลยว่าคนอื่นจะรู้ว่าเราจัดฟันอยู่ เพราะตัวเครื่องมือถูกซ่อนอยู่ด้านใน ไม่มีใครเห็นค่ะ แต่ทั้งนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่ คือ การติดที่ด้านในจะยุ่งยากซับซ้อนกว่าติดที่ด้านนอก เนื่องจากผิวฟันบริเวณนั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไปค่ะ นอกจากนี้ มีความรำคาญสูง พูดทานอาหารลำบาก  ทำความสะอาดยากมากค่ะ ราคาก็สูง

  • จัดฟันแบบเซรามิค

การจัดฟันแบบนี้จะทำโดยติดแบรคเกตเซรามิคไว้กับผิวฟันด้านนอก สีจะขาวกลืนไปกับผิวฟัน จากนั้นจึงนำลวดมายึดติดไว้เพื่อดัดให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงาม ข้อดีของมันคือ สีจะเหมือนฟันจริงของเรามาก เพราะฉะนั้นถึงจะติดโชว์ข้างหน้าแต่ก็จะมองเห็นไม่ชัด  ยกเว้นมองใกล้ ๆ แต่ข้อเสียคือราคามันจะแพงกว่าแบบโลหะมาก เพราะเซรามิคต้องออกแบบมาพิเศษ และนอกจากนี้ยังมีความเปราะบางมากกว่าแบบโลหะด้วยค่ะ

จัดฟันเซรามิกสีขาว
จัดฟันรามิก
จัดฟันคลิปปี้ 65,000
จัดฟันคลิปปี้เซรามิก
  • จัดฟันแบบใส (invisible braces)

เป็นประเภทการจัดฟันที่กำลังได้รับความนิยมตอนนี้ โดยจะแบ่งเป็น

  • การจัดฟันแบบใสแบบ manual หรือ clear aligner

จะวางแผนการรักษาและทำชิ้นงานด้วยมือคน  ต้องพิมพ์ฟันบ่อย ทำชิ้นงานได้สูงสุด  4 เดือน

  • การจัดฟันแบบใสแบบดิจิตัล

มีหลายยี่ห้อ ได้แก่ invisalign, clear braces, clear path, ecligner  แต่ในประเทศไทยมักได้ยินชื่อ invisalign จนชินหูเพราะเปิดการตลาดมายาวนานกว่าเจ้าอื่น

วิธีทำ การจัดฟันแบบใสแบบดิจิตัล
จะทำแบบพิมพ์ฟันขึ้นมาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 3 มิติค่ะ สามารถดูแผนการรักษาแบบ 3D Animation ได้ก่อนสั่งทำชิ้นงาน คนไข้สามารถเปลี่ยนแปลงแผนการรักษาได้ก่อนสั่งทำชิ้นงานด้วยค่ะ ไม่ต้องพบหมอบ่อย พิมพ์ฟันแค่ 1-2 ครั้งเท่านั้น สามารถรับชิ้นงานไปใส่เองได้จนจัดเสร็จเลยค่ะ
ข้อดีของการจัดแบบใส คือ ใสมาก มองไม่เห็น แถมบางเบาอีกต่างหาก ใส่ครอบลงไปบนแนวฟันแล้วถอดได้ง่าย แถมใคร ๆ ก็ดูไม่ออกด้วยค่ะว่าเราไปจัดฟันมา นอกจากนี้ ก็หมดกังวลเรื่องเศษอาหารจะไปติดตามซอกฟัน(จริง)ของเราด้วย แต่ข้อเสียคือราคาแพงกว่าประเถทอื่น ๆ และค่อนข้างมีข้อจำกัด คือในเคสที่ต้องผ่าตัดไม่สามารถจัดได้ ฉะนั้น ถ้าอยากจัดแบบนี้จริง ๆ ก็เริ่มต้นด้วยการปรึกษาหมอฟันก่อนเลยค่ะ หมอฟันจะวินิจฉัยให้แล้วจะบอกเองเลยว่าเราเหมาะที่จะจัดแบบนี้หรือไม่เหมาะ

จัดฟันแบบใส
จัดฟันใสแบบดิจิตัล
จัดฟันแบบใสแบบดิจิตัล
  • จัดฟันแบบดาม่อนหรือเทคนิค self ligate

จริง ๆ ก็คือแบบเหล็กค่ะ  แต่ออกแบบแบรคเกตให้ดูแปลกไปกว่าเดิม  ช่วยให้ฟันขยับเร็วขึ้น
ความพิเศษของแบบนี้คือ เวลาติดลวดดัดเข้าไปแล้วจะไม่ต้องใช้ยางมารัด นอกจากนี้ยังมีข้อดีหลายอย่างค่ะ เช่น ประหยัดเวลาในการดัดฟัน ตัวเครื่องมือมีน้ำหนักเบา ใส่ไปแล้วไม่ค่อยเจ็บ เป็นต้น แต่ข้อเสียก็มีด้วยเหมือนกันค่ะ คือราคาแพงมาก และต้องเข้มงวดเรื่องการทำความสะอาดฟันแบบสุด ๆ เลยด้วย เพราะเครื่องมือมีซอกเล็กซอกน้อยเต็มไปหมด ถ้าดูแลฟันไม่ดี ก็จะเกิดคราบหินปูนขึ้นได้ง่ายค่ะ ถ้าเกิดหินปูนไปเกาะ  ฟันก็ไม่ขยับเร็วตามที่ว่า ก็เหมือนจัดฟันเหล็กปกติแหละค่า  นอกจากนี้ยังมียี่ห้ออื่น ๆ ที่คล้ายกัน เช่น Empower agility AOSC

จัดฟัน self ligate ดามอน style
ประเภทของการจัดฟัน : Self Ligate
จัดฟัน self ligate สีเหมือนฟัน จัดฟันเหล็กไร้ยาง
จัดฟัน Self Ligate
จัดฟันดามอนเคลียร์ สีใส
จัดฟันดามอน

…ถ้าสนใจจัดฟันก็สามารถปรึกษาหมอได้นะคะ…

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการจัดฟัน


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments