096-305-0765

วันนี้หมอจะมาตอบคำถามที่มักพบบ่อยๆเกี่ยวกับการแปะฟันขาว เพื่อให้ความรู้กับคนที่กำลังสนใจ คิดจะทำ หรือยังลังเลอยู่นะคะ เพราะมีคนมาปรึกษาหมอเยอะเหมือนกัน ประมาณว่า ‘หมอคะ ฟันหนูไม่ขาว ถ้าแปะฟันขาวแล้วจะช่วยได้มั้ยคะ?’ หรือ ‘หมอครับ แปะฟันขาวทำแล้วดีมั้ยครับ เค้าทำกันยังไง ราคาแพงมั้ยครับ?” ซึ่งหมอคงไม่สามารถไล่ตอบทุกคนได้ไหว เลยกะว่าจะมาเขียนตอบรวบรวมไว้ในที่เดียวเลย

ลองมาดูกันนะคะ…

1. ถาม: การแปะฟันขาวคืออะไร ทำกันยังไง?
ตอบ: จริงๆแล้วการแปะฟันขาวก็คือการเคลือบผิวฟัน หรือวีเนียร์นั่นแหละค่ะ วิธีการทำคือหมอฟันจะต้องตรวจฟันเราก่อน จากนั้นกรอเนื้อฟันออกเล็กน้อย ก่อนจะทำพิมพ์ฟันขึ้นจากฟันจริงๆของเราเพื่อทำตัวเคลือบ ซึ่งตัวเคลือบที่ว่านี้จะทำมาจากวัสดุอยู่หลักๆสองแบบ  คือ1.เซรามิกหรือพอร์ซเลนวีเนียร์ กับ 2. คอมโพสิตวีเนียร์…ซึ่งเป็นเรซิ่นชนิดนึง พอได้แผ่นเคลือบแล้ว หมอฟันก็จะเอามาแปะติดกับฟันของเรา

2. ถาม: วัสดุแบบไหนดีกว่ากัน เซรามิกหรือคอมโพสิต?
ตอบ​: ดีคนละแบบค่ะ อย่างคอมโพสิตจะราคาถูกกว่า และแปะไปแล้วจะดูเหมือนฟันจริง  แต่ข้อเสียคือความแข็งแรงทนทานไม่สู้แบบเซรามิค สวยไม่เท่า และอายุการใช้งานก็ต่ำกว่าด้วยค่ะ

3. ถาม: แปะฟันไปแล้วมีโอกาสที่แผ่นแปะจะแตกได้ไหม?
ตอบ: มีได้ค่ะถ้าหากว่าเราใช้ฟันแบบแรงๆ เช่นกัดของแข็งๆ หรือฉีดของเหนียวๆมากเกินไป แผ่นแปะก็จะแตกได้ แต่ถ้าเลือกแปะแบบคอมโพสิตแล้ว ถ้าแตกก็จะยังพอซ่อมได้บ้างค่ะ  ถ้าเป็น เซรามิคต้องทำใหม่ค่ะ

4. ถาม: การแปะฟันเหมาะกับใครบ้าง?
ตอบ: คนที่มีปัญหาฟันเหลืองและเป็นคราบมาก ไม่สามารถแก้ไขด้วยการฟอกสีฟันได้  เช่น ฟันสีเทาจากยาพวกเททร้าไซคลินที่ได้รับตอนแม่ตั้งครรถ์  หรือรูปร่างฟันผิดปกติเช่นผุจนกร่อน ฟันแตกหัก ฟันสึกมากๆเป็นต้น การแปะฟันหรือการเคลือบหน้าฟันก็จะช่วยอำพรางได้ค่ะ โดยเฉพาะถ้าเป็นแบบเซรามิค พอแปะเข้าไปแล้ว คราบอาหารต่างๆจะไม่มีมาติดเลย

5. ถาม: ต้องเฉพาะคนมีปัญหาเท่านั้นหรือเปล่าถึงจะแปะฟันได้ ถ้าเป็นคนที่ฟันไม่ค่อยขาวเฉยๆ แต่ไม่มีปัญหาอะไร อยากแปะได้ไหม?
ตอบ: ได้ค่ะ มักทำในคนที่ไม่ชอบฟอกสีฟัน ดารานางแบบที่ต้องออกงานตลอด  สามารถปรึกษาหมอฟันได้เลย เพราะยังไงพอแปะแล้วก็จะดูเหมือนฟันจริงที่ขาวขึ้น เวลายิ้มก็จะสร้างความมั่นใจให้ตัวเองได้ค่ะ
6. ถาม: หลังจากแปะฟันเสร็จแล้วต้องดูแลฟันยังไงบ้าง?
ตอบ: ไม่มีอะไรมากค่ะ แปรงฟันให้สะอาดตามปกติทุกวัน ยิ่งถ้าใช้ไหมขัดฟันได้จะยิ่งดีค่ะ แล้วก็อย่าลืมไปให้หมอฟันตรวจทุกครึ่งปีด้วย

7. ถาม: แล้วค่าใช้จ่ายเป็นยังไง แพงไหม? ถ้าสมมุติว่างบน้อย จะมีคลินิคทันตกรรมที่ไหนรับแปะฟันขาวราคาถูกบ้าง?
ตอบ: เรทราคาโดยปกติถ้าเป็นคอมโพสิทวีเนียร์จะคิดเป็นซี่นะคะ เช่นซี่ละ 3,000 บาท หรือ 2,000 บาท ส่วนมากมักไม่มีถูกกว่านี้  ถ้าพอร์ซเลนวีเนียร์ ซี่ละ 8000-20,000 บาท แต่จะลองเลือกถาม เช็คราคาดูจากคลินิคหลายๆแห่งที่น่าเชื่อถือก่อนก็ได้ค่ะ

________________________________

ติดตามเด็นทัลพอยท์พัทยา  คลินิกฟันที่ถูกใจคนทุกวัย
https://m.facebook.com/dentalpointpattayathailand/?locale2=th_TH

ไลน์ official  :@dppattaya.com
tel:096-305-0765
038-416-779  038-416-817

website:
www.dppattaya.com

เด็นทัล พอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา – ค้นหาด้วย Google  map  นำทางมาถูกแน่นอน  มีสาขาเดียวพัทยาซอยเพนียดช้าง
https://goo.gl/MDzxIT

Comments

comments