096-305-0765

ทำไมต้องใช้น้ำยาบ้วนปาก

ทำไมต้องใช้น้ำยาบ้วนปาก จริง ๆ แล้วการดูแลสุขอนามัยในช่องปากนั้นมีหลายวิธีนะคะ แต่ที่หมอจะมาพูดถึงวันนี้คือ การใช้นำ้ยาบ้วนปาก หรือ Mouthrinses

ทำไมต้องใช้น้ำยาบ้วนปาก ?

มีหลายเหตุผลค่ะ ทั้งเพื่อทำให้ลมหายใจของเราหอมสดชื่น เพื่อป้องกันหรือบรรเทาโรคฟันผุ เพื่อลดเชื้อแบคทีเรียที่สะสมในช่องปาก เพื่อป้องกันโรคเหงืออักเสบ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถทำเองได้โดยไม่ต้องรอหมอฟันค่ะ เพราะน้ำยาบ้วนปากมีขายอยู่ทั่วไป ในห้างฯ ในร้านขายยา หรือแค่ร้านเซเว่นก็มีแล้วค่ะ เช่น พวกยี่ห้อลิสเตอร์รีน ออรัลบี หรือ คอลเกต อย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ

น้ำยาบ้วนปาก มีส่วนผสมของอะไร ทำไมถึงทำให้ปากเราสะอาดได้ ?

โดยพื้นฐานแล้วก็จะประกอบด้วย น้ำ แอลกอฮอล์ พร้อมด้วย สารทำความสะอาด แล้วก็สารแต่งรสกับสีค่ะ

เห็นว่ามีน้ำยาบ้วนปากทั้งแบบที่ใช้เพื่อความงาม แล้วก็แบบที่รักษาโรค สองแบบนี้ต่างกันยังไง ?

น้ำยาบ้วนปากเพื่อความงาม ต่างจาก น้ำยาบ้วนปากรักษาโรค ยังไง ?

จริง ๆ ก็ตามชื่อของมันเลยนะคะ คือ ถ้าเป็นน้ำยาบ้วนปากแบบเพื่อความงาม มันก็จะเป็นแค่การระงับกลิ่นปากแบบชั่วครั้งชั่วคราว แต่จะไม่ได้เป็นการแก้ที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง เพราะน้ำยาไม่ได้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถป้องกันหรือบรรเทาโรคในช่องปากได้ค่ะ

แต่ถ้าเป็น น้ำยาบ้วนปากแบบรักษาโรค ก็เป็นความหมายแบบตรงตัวเลยค่ะ คือจะเป็นแบบที่สามารถลดเชื้อแบคทีเรีย อาการเหงือกอักเสบ และกลิ่นปากได้จริง

น้ำยาบ้วนปาก จำเป็นแค่ไหน ?

ความจำเป็นของแต่ละคนไม่เท่ากัน ถ้าไม่แน่ใจว่าตัวเราควรใช้มั้ย ก็ให้ไปปรึกษาหมอฟันใกล้บ้านค่ะ พอหมอรู้ว่าสุขภาพในช่องปากเราเป็นยังไง เขาก็จะให้คำแนะนำเราว่าจำเป็นต้องบ้วนรึเปล่า หรือไม่จำเป็น

ส่วนถ้าจะพูดถึงประโยชน์ของการใช้น้ำยาบ้วนปาก ก็มีทั้งชะล้างเอาเศษอาหารออกไปจากปากเราอย่างหมดจด หรือถ้าใครมีปัญหาแปรงฟัน ขัดฟันไม่สะดวก การใช้น้ำยาบ้วนปากก็จะสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับฟัน ในการต้านโรคฟันผุและโรคเหงือกได้ค่ะ

ที่มา : สมาคมทันตกรรมอเมริกัน

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments