096-305-0765

สำหรับคนที่กำลังมีปัญหาสุขภาพในช่องปาก หมอขอแนะนำว่าต้องระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษเลยนะคะ อย่าสักแต่ว่าอยากกิน กินเอามันส์ กินตามใจปาก เพราะอาหารบางอย่างจะทำให้สิ่งที่เป็นอยู่ยิ่งแย่ลงกว่าเดิมอีกค่ะ

วันนี้หมอเลยอยากยกตัวอย่างปัญหาสุขภาพในช่องปากมาให้ดูเป็นข้อ ๆ พร้อมบอกวิธีดูแลเรื่องอาหารการกิน ว่าอะไรที่ควรกิน อะไรที่ควรหลีกเลี่ยงบ้างค่ะ…

อาหารที่ควร-ไม่ควรกิน ในช่วงที่เหงือกและฟันมีปัญหา

  1. ใส่ลวดดัดฟัน
    สำหรับคนที่ฟันเรียงตัวหรือสบกันผิดปกติ ต้องจัดฟันแล้วใส่ลวดดัด ควรหลีกเลี่ยงอาหารอะไรก็ตามที่แข็ง ๆ หรือเหนียว ๆ นะคะ เช่นน้ำแข็ง ถั่ว เยลลี่ คาราเมล หมากฝรั่ง ฯลฯ เพราะอาจไปติดอยู่ตามซอกลวด หรือทำให้ลวดแตกหักได้ค่ะ ควรหันไปกินอาหารที่เคี้ยวกลืนได้ง่าย ๆ แทนมากกว่า อย่างเช่น ไข่เจียว ข้าวต้มโยเกิร์ต เนย ผัก ก๋วยเตี๋ยว เต้าหู้ ฯลฯ
  2. เป็นแผลร้อนใน
    อันนี้หมอเชื่อว่าไม่มีใครไม่เคยเป็นแน่นอน ขนาดหมอเองยังเคยเป็นอยู่บ่อยๆเลยค่ะ ช่วงนั้นก็ต้องงดอาหารรสจัดหรืออาหารที่เป็นกรด เช่นพวกต้มยำ ขนมจีนน้ำยาป่า หรือยำวุ้นเส้น แล้วกินอาหารอ่อนๆอย่างนมไขมันต่ำ แกงจืด หรือเต้าหู้แทน ไปจนก่อนกว่าแผลจะเริ่มหายแล้ว
  3. ปากแห้ง
    จริงๆแล้วภาวะปากแห้ง ถ้าเกิดขึ้นควรรีบไปปรึกษาหมอฟันโดยเร็วที่สุดนะคะ แต่เบื้องต้นก็ยังพอมีวิธีเยียวยาตัวเองอยู่บ้าง ง่ายๆแค่งดบุหรี่ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดกาแฟ  งดอาหารรสจัด แล้วลองเคี้ยวหมากฝรั่งไม่มีน้ำตาล เพื่อกระตุ้นการผลิตน้ำลายดูค่ะ
  4. เพิ่งผ่าตัดเหงือกหรือฟันมา
    แน่นอนว่าสภาพหลังจากผ่าตัด เหงือกกับฟันของเราจะยังไม่แข็งแรงนัก เพราะฉะนั้น เลี่ยงอาหารที่เผ็ดๆหรืออาหารที่ต้องใช้แรงกัดเคี้ยวไปเลยค่ะ แล้วกินอาหารง่ายๆ เช่นผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่เหนียวแทนไปก่อน
  5. มีปัญหาเคี้ยวอาหารได้ไม่เต็มที่
    ให้พยายามกินอาหารที่เคี้ยวกลืนได้ง่ายๆ เช่นไข่ตุ๋น เนื้อปลา อะไรแบบนี้ไปก่อน หลังจากนั้นให้รีบไปหาหมอฟัน แล้วรอฟังคำตรวจวินิจฉัยค่ะ
  6. กลืนอาหารไม่สะดวก
    งดอาหารรสจัด เหล้า เบียร์ ไวน์ กาแฟ พวกนี้ให้หมดก่อนเลยค่ะ จนก่อนกว่าจะได้ข้อสรุปว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการแบบนี้กันแน่

ที่มา : What (and How) to Eat When You’re Having Dental Issues.

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments