096-305-0765

เมื่อเร็วๆนี้หมอไปเจอบทความด้านทันตกรรมบนเว็บไซต์ของฟ็อกซ์นิวส์มา คิดว่าเป็นประโยชน์กับหลายๆคนแน่ๆ วันนี้ก็เลยจะมาเล่าให้ฟังกัน

บทความนี้เขียนเตือนเกี่ยวกับเรื่องฟอกสีฟัน โดยว่ามีบางคนที่อยากฟันขาวมาก แต่เลือกใช้วิธีที่ผิด ด้วยการเอาผงถ่านมาขัดๆแปรงๆที่ฟัน เพราะคิดว่าจะทำแล้วได้ผลจริง แต่ความจริงแล้วมีนักวิชาการบอกว่าแบบนี้อันตรายกว่าที่คิดเยอะเลยล่ะค่ะ

เทรนด์นี้เริ่มว่อนไปทั่วเน็ต หลังจากที่เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนมีผู้ใช้ยูทูบรายนึงชื่อ Mama Natural โพสต์คลิปสอนการฟอกสีฟันขาวด้วยถ่าน มีผู้ให้ความสนใจ เอาไปทำตามเยอะมาก จนทำให้คลิปมียอดวิวพุ่งทะลุเกินล้าน แค่ภายในชั่วข้ามคืนเท่านั้น

ถ้าใครได้เข้าไปดูคลิป ตามลิงค์นี้

แล้ว จะเห็นว่าในคลิปมีผู้หญิงคนนึง พูดอ้างเหตุผลกับผู้ชมว่า ผงถ่านมีคุณสมบัตรในการดูดซับสูงมาก โรงพยาบาลหลายแหล่งก็เลยมีสต็อคไว้ เผื่อจะใช้ดูดพิษออกจากร่างกายของคนไข้ เพราะฉะนั้นเธอจึงว่าวิธีนี้ก็เอามาใช้ในการทำความสะอาดฟัน ดูดซับสิ่งสกปรก เชื้อแบคทีเรีย คราบ ฯลฯ ออกจากฟันได้เหมือนกัน

พอเห็นว่าชาวเนตเริ่มโอนอ่อนผ่อนตามคลิปไปแล้ว นักวิชาการหลายคนเลยต้องออกมาเตือนว่า ถึงแม้ว่าถ่านอาจจะช่วยฟอกฟันให้ขาวได้ก็จริง แต่นั่นก็แค่ผลลัพธ์แบบฉาบฉวยเท่านั้น ในระยะยาวมันจะเป็นอันตราย ทำให้เคลือบฟันเสื่อม และไปกัดกร่อนเนื้อฟันได้

อันตรายจริงหรือไม่จริง? แต่ที่แน่ๆคือสมาคมทันตกรรมอเมริกันไม่เห็นพ้องด้วย เลยไม่อนุมัติผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันทุกประเภทที่ทำมาจากผงถ่านค่ะ

แล้วยังมีหมอฟันชื่อ ดร.ซูซาน เมเปิลส์ จากรัฐมิชิแกน ออกมาพูดด้วยว่า เธอรู้สึกกังวลมากว่าคลิปนี้จะมีผลกระทบในระยะยาว เพราะฟันเป็นเยื่อเพียงส่วนเดียวที่ไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ถ้าเป็นเส้นผมเรา ถึงเราจะตัดมันมันก็ยาวใหม่ได้ หรือผิวหนัง ถึงแม้ว่าจะเป็นแผล ซักพักมันก็จะสมานตัวเอง เล็บหักเดี๋ยวก็ยาวใหม่ แต่ฟันไม่ใช่แบบนั้น ถ้าหากเราทำอะไรพลาด จนต้องสูญเสียมันไป ก็คือเสียแล้วเสียเลย ไม่มีทางเอากลับคืนมาได้เด็ดขาด


เพราะฉะนั้นคิดให้ดี คิดให้รอบคอบ วันนี้เราอาจจะไหลไปตามกระแสได้ โดยมีความอยากดูดีเป็นตัวนำ แต่ถ้าวันหน้าเกิดผลกระทบร้ายแรงขึ้นมาจริงๆ ใครก็ช่วยเราไม่ได้นะคะ

ที่มา : http://www.foxnews.com/health/2016/08/15/video-featuring-charcoal-as-teeth-whitener-reaches-millions.html

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
th.dppattaya.com
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

Comments

comments