096-305-0765

โรคบูลิเมีย Bulimia

โรคบูลิเมีย เนอโวซา ใครเคยได้ยินโรค ‘Bulimia’ บ้างคะ? รู้จักกันไหมเอ่ย? ถ้าใครยังไม่รู้จัก หมอจะเล่าให้ฟังคร่าว ๆ ว่า มันเป็นโรคทางจิตเวช หรือโรคผิดปกติทางอารมณ์ชนิดหนึ่งค่ะ ใครที่เป็นโรคนี้จะมีอาการกินเก่งมาก กินเก่งแบบผิดปกติในระยะเวลาสั้น ๆ และพยายามจะกำจัดสิ่งที่กินเข้าไปด้วยวิธีล้วงคอ ทำให้โรคนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเป็น ‘โรคล้วงคอ’ การกระทำแบบนี้ส่งผลเสียต่ออวัยวะภายในมากมาย ไม่ว่าจะตับ หัวใจ ฯลฯ เพราะสิ่งที่กินเข้าไปมันก็ไม่ได้ย่อยสลายหรือเบิร์นอย่างที่ควรจะเป็นเลย พอยิ่งกินเยอะ ยิ่งล้วงคออาเจียนออกมาเยอะ ก็ยิ่งทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานผิดปกติตามมา

โรคบูลิเมีย เกิดจาก สาเหตุใด ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่พบว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางอารมณ์ ร่างกาย และสิ่งแวดล้อมทางสังคมหลากหลายประการ เช่น ไม่มั่นใจในตัวเอง ภาวะซึมเศร้า และอาการย้ำคิดย้ำทำ เป็นต้น

ไม่ใช่แค่อวัยวะภายในเท่านั้น แต่รู้ไหมค่ะ ว่าโรคบูลิเมีย Bulimia ถ้าแก้ไม่หายซักที ก็ทำให้ ‘ฟันเสีย’ ได้เหมือนกัน !

เอาล่ะสิ ทีนี้จะทำยังไงดี? คำตอบคือเราลองมาดูผลกระทบของมันที่มีต่อฟันก่อนเลยค่ะ

โรคบูลิเมีย เมื่อเป็นแล้ว.. ส่งผลต่อ ฟัน อย่างไร ?

  • Bulimia โรคบูลิเมีย ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายกว่าปกติ

ก็เพราะว่าเวลาเราอาเจียนออกมา มันจะมีกรดปนออกมาด้วยค่ะ แล้วเจ้ากรดนี่แหละที่จะไปกัดกร่อนฟันของเรา ทำลายผิวฟัน ทำให้เกิดรู ร่อง ช่อง เชื้อแบคทีเรียก็เข้าไปสะสมได้ง่าย ยิ่งถ้ากินอาหารประเภทหวานจัด ๆ หรือน้ำอัดลม แล้วอาเจียนออกมา บอกเลยค่ะว่ายิ่งแย่เป็นทวีคูณ

  • Bulimia ทำให้ ฟันเหลือง

ยิ่งฟันถูกกัดกร่อนมาก สีก็จะยิ่งเปลี่ยน สังเกตได้ไม่ยากเลยค่ะ ฟันจะเหลืองอ๋อยเลย เพราะเนื้อฟันมันเปราะบางลงไปมาก

  • Bulimia ทำให้ ต่อมน้ำลายบวม พอง

เพราะว่าปริมาณกรดจากการอาเจียน จะไปทำให้ต่อมน้ำลายเกิดการระคายเคืองค่ะ ถ้ามีอาการตามข้อนี้แล้ว สิ่งที่สังเกตได้คือจะรู้สึกมีอะไรพอง ๆ บวม ๆ ตรงแถว ๆ ขากรรไกร

  • Bulimia ทำให้เป็น แผลร้อนใน

กรดไม่ได้แค่กัดกร่อนผิวฟันเท่านั้น แต่ยังกัดกร่อนเนื้อเยื่อที่กระพุ้งแก้ม หรือบริเวณเพดานปากได้ด้วย ทำให้เกิดแผลร้อนในได้ค่ะ นอกจากนี้อาจมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย

  • Bulimia ทำให้ ปากแห้ง

ผลกระทบจากกรด ทำให้น้ำลายถูกผลิตออกมาน้อยลง เมื่อมีน้ำลายน้อย ปากก็แห้ง ซึ่งผลกระทบอย่างหนึ่งที่ตามมาก็คือ ทำให้เรารับรสชาติของอาหารแตกต่างไปจากเดิม เช่น ของที่เคยเผ็ด พอทานไปอาจจะไปเผ็ดเหมือนเดิมแล้วก็ได้ นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยเชื่อมไปถึงฟันผุด้วย เพราะไม่มีน้ำลายมากพอที่จะคอยชะล้างสิ่งสกปรก

  • Bulimia ทำให้ ปวดฟัน

ยิ่งผิวฟันถูกกัดกร่อนออกไปมาก ฟันก็ยิ่งเปราะบาง และไวต่อความรู้สึกมาก ถ้ารู้สึกเจ็บ ๆ ปวด ๆ เมื่อไหร่ละก็ ใช่เลยค่ะ ไม่ผิดแน่นอน

เพราะฉะนั้น ใครที่รู้ตัวว่าเป็นโรคบูลิเมีย (Bulimia) อยู่ อย่ารอช้านะคะ ให้รีบไปโรงพยาบาล ไปปรึกษาหมอทันที จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลังเนอะ

ที่มา : Bulimia’s Effect on Teeth

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก

 


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments