096-305-0765

ปวดฟันบนเครื่องบิน

ปวดฟันบนเครื่องบิน ใครที่ต้องขึ้นเครื่องบินไปเที่ยว หรือไปทำงานบ่อย ๆ อาจจะเคยมีอาการปวด ๆ ฟันเวลาเครื่องบินบินอยู่บนท้องฟ้ามาบ้าง ใช่มั้ยคะ? นั่นแหละค่ะ คือ อาการที่เรียกว่า In-Flight Tooth Pain เป็นอาการปวดฟันที่จะเกิดขึ้นขณะเราอยู่บนเครื่องบิน

ปวดฟันบนเครื่องบิน

  • ปวดฟันบนเครื่องบิน เกิดจาก อะไร ?

สาเหตุเดียวกันกับเวลาที่เราขึ้นเครื่องบินแล้วรู้สึกหูอื้อนั่นแหละค่ะ ก็คือแรงดันอากาศภายในห้องโดยสารเปลี่ยนไป ยิ่งบินขึ้นสูงก็จะยิ่งมีโอกาสเป็น แล้วในช่วงนั้นร่างกายเราก็กำลังพยายามที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพดังกล่าวด้วย ฉะนั้นบางทีมันก็เลยมีอาการปวดฟันขึ้นมาบ้าง

ถ้าเป็นคนที่สุขภาพฟันแข็งแรงอยู่แล้ว ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมาก แต่สำหรับใครที่ฟันผุ มีการติดเชื้อในช่องปาก หรือเพิ่งผ่านกระบวนการรักษาทางทันตกรรมมาหมาด ๆ ก็จะมีอาการปวดฟันมากกว่าค่ะ เพราะอากาศอาจเข้าไปอุดตามรู หรือร่องรอยการรักษาบนซี่ฟัน เวลาอยู่บนพื้นดินอาจจะไม่รู้สึกอะไรก็จริง แต่เวลาขึ้นบินแล้วเราจะรู้ได้เลยว่ามันแตกต่างกันค่ะ

  • จะป้องกัน In-Flight Tooth Pain ได้อย่างไร ?

วิธีที่ดีที่สุดก็คือ ก่อนจะขึ้นเครื่องบินไปไหนก็ตาม ไม่ว่าจะทริปเล็กทริปใหญ่ ควรแน่ใจก่อนว่าเรามีสุขภาพฟันที่แข็งแรงสมบูรณ์ดีแล้ว ถ้าเป็นไปได้ ก่อนออกเดินทางควรแวะไปให้หมอฟันใกล้บ้านตรวจสักหน่อยค่ะ ไปก่อนหลายวันได้ยิ่งดี ถึงเวลาจริงจะได้ไปได้อย่างสบายใจไร้กังวล

รู้หรือไม่…?? ว่า In-Flight Tooth Pain ยังแบ่งประเภทการปวดออกไปได้อีกหลายแบบย่อย ๆ ได้ด้วยนะ

ปวดฟันบนเครื่องบิน แบ่งออกเป็นกี่ประเภท ?

  • Barodontalgia : เป็นการปวดที่รุนแรงที่สุดในช่วงเครื่องบินกำลังพุ่งทะยานขึ้นฟ้าค่ะ คือจะรู้สึกปวดแบบจี๊ดมาก ๆ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของแรงดันอากาศ อย่างไรก็ตาม บางครั้งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับอาการติดเชื้อในโพรงประสาทฟันได้ด้วย
  • Odontocrexis : เป็นการปวดที่เกิดขึ้นจากว่า ใต้ฟันซี่ที่ผุ หรืองานซ่อมแซมทางทันตกรรมบางจุดเนี่ย มันมีแก้สอยู่ข้างใต้ ก็เลยปะทุออกมา จะปวดมากปวดน้อย หรือจะบรรเทาได้มากแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณแก้สค่ะ
  • Barotitis : เป็นการปวดที่เชื่อมต่อกันระหว่างบริเวณใบหู ปาก แล้วก็จมูกค่ะ เพราะอวัยวะ 3 ส่วนนี้อยู่ติดกัน

ที่มา : The Effects of Flying On The Health of Your Teeth, Tips Flight Tooth Pain

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments