096-305-0765

ปวดฟันขณะดำน้ำลึก

ปวดฟันขณะดำน้ำลึก กีฬาดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving อาจเป็นกีฬาที่ใครหลาย ๆ คนใฝ่ฝันอยากจะเล่น เพราะได้ลงไปสำรวจใต้ทะเล ได้เห็นปลาเห็นปะการังสวย ๆ ดูแล้วบันเทิงเริงใจ

แต่รู้อะไรมั้ยคะ? ว่าก่อนที่จะไปเล่นเนี่ย สุขภาพร่างกายสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่งเลย ในที่นี้รวมถึงสุขภาพฟันด้วย เพราะอะไร? เพราะใต้ทะเลลึกเนี่ยแรงดันอากาศสูงมาก ถ้าฟันกับเหงือกไม่แข็งแรง แล้วลงไปดำน้ำทั้งอย่างนั้น ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังได้

ปวดฟันขณะดำน้ำลึก

วันนี้หมอเลยอยากจะมาพูดถึงทำไมถึงปวดฟันขณะดำน้ำลึก หรือเป็นอาการที่เรียกว่า Diver’s Mouth Syndrome ซึ่งเป็นกลุ่มอาการผิดปกติภายในช่องปากที่เกิดขึ้นขณะดำน้ำลึกค่ะ อาการที่ว่านี้มีได้ทั้งปวดขากรรไกร ปวดฟัน เนื้อเยื่อ เหงือกมีปัญหา ฯลฯ

อาการ ปวดฟันขณะดำน้ำลึก เกิดจากอะไร ?

  1. แรงดันอากาศที่ไม่คงตัว ยิ่งดำน้ำลึก แรงดันอากาศก็ยิ่งมาก
  2. เวลาดำน้ำเนี่ย เราต้องคาบปากท่อออกซิเจนไว้ตลอดเวลา เพื่อใช้หายใจ แล้วนักดำน้ำบางคนก็จะกัดปากท่อแรงเกินไป บวกกับแรงดันอากาศอีก เลยอาจทำให้ปวดขากรรไกร หรือเจ็บเหงือกได้

ปกติแล้ว นักดำน้ำหลายคนก็มักจะไม่รู้ตัวเวลาเกิดอาการ เพราะมัวแต่ชื่นชมวิวสวย ๆ ใต้ทะเลอย่างแฮปปี้ หรือไม่ก็ถ่ายรูปอยู่ แต่ถ้าเกิดขึ้นมาบนบก แล้วถอดถังออกซิเจน ถอดหน้ากาก ถอดท่อ ถอดชุดดำน้ำออกเมื่อไหร่ละก็จะเริ่มรู้สึกได้ทันที อย่างไรก็ตามอาการปวดฟันขณะดำน้ำลึกไม่ควรจะอยู่นาน แต่ถ้านานเกิน 3 วัน ไม่ดีขึ้น ก็ควรไปหาหมอฟันด่วนค่ะ

ฟันบีบ เป็นยังไง ?

ที่จริงแล้วการปวดฟันขณะดำน้ำ มีศัพท์เรียกเฉพาะว่า Barodontalgia หรือ Tooth Squeeze ถ้าแปลตรงตัวก็แปลว่า ฟันบีบ ค่ะ จะว่าอย่างนั้นก็ไม่ผิด เพราะอาการของมันคือเราจะรู้สึกปวดในซี่ฟันจากแรงดันอากาศที่บีบอัดเข้ามา โดยเฉพาะถ้าดำลงไปลึกมาก ๆ หรือยิ่งถ้านักดำน้ำฟันผุอยู่ อากาศก็จะเข้าไปในบริเวณที่ผุได้ง่าย ๆ ทำให้รู้สึกปวดมาก

นอกจากนี้ ถ้าช่องปากไม่สะอาด มีแผล ติดเชื้อ อะไรทำนองนี้ ก็จะมีผลทำให้เกิดอาการได้เหมือนกันค่ะ บางคนถ้าเป็นมากๆก็ถึงขั้นเลือดออก หรือฟันหักได้เลย

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะไปดำน้ำลึก ทั้งเนื้อทั้งตัวควรมีสภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ฟันก็เช่นกัน ควรไปตรวจฟันให้เรียบร้อยก่อน เพื่อแน่ใจว่าไม่ได้มีปัญหาใด ๆ ส่วนใครที่พอดำน้ำเสร็จแล้วเกิดอาการขึ้นมา ก็ต้องรีบไปหาหมอฟันเหมือนกันค่ะ หมอฟันอาจให้ยาแก้ปวดมา หรืออาจรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ ตามความเหมาะสม และตัวนักดำน้ำเอง ก็ควรงดการเล่นกีฬาชนิดนี้ไปชั่วคราวก่อน จนก่อนกว่าจะหายดี

ที่มา : Tooth Squeeze, Know your Teeth

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments