096-305-0765

มารู้จัก Diver’s mouth syndrome หรือ ปวดฟันขณะดำน้ำลึก

กีฬาดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving อาจเป็นกีฬาที่ใครหลายๆคนใฝ่ฝันอยากจะเล่น เพราะได้ลงไปสำรวจใต้ทะเล ได้เห็นปลาเห็นปะการังสวยๆ ดูแล้วบันเทิงเริงใจ แต่รู้อะไรมั้ยคะ? ว่าก่อนที่จะไปเล่นเนี่ย สุขภาพร่างกายสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่งเลย ในที่นี้รวมถึงสุขภาพฟันด้วย เพราะอะไร? เพราะใต้ทะเลลึกเนี่ยแรงดันอากาศสูงมาก ถ้าฟันกับเหงือกไม่แข็งแรง แล้วลงไปดำน้ำทั้งอย่างนั้น ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังได้

วันนี้หมอเลยอยากจะมาพูดถึง Diver’s Mouth Syndrome ซึ่งเป็นกลุ่มอาการผิดปรกติภายในช่องปาก ที่เกิดขึ้นขณะดำน้ำลึกค่ะ อาการที่ว่านี้มีได้ทั้งปวดขากรรไกร ปวดฟัน เนื้อเยื่อเหงือกมีปัญหา ฯลฯ

อาการพวกนี้เกิดขึ้นมาจาก 1.) แรงดันอากาศที่ไม่คงตัว ยิ่งดำน้ำลึก แรงดันอากาศก็ยิ่งมาก อย่างที่หมอบอก แล้วก็ 2.) เวลาดำน้ำเนี่ย เราต้องคาบปากท่อออกซิเจนไว้ตลอดเวลาเพื่อใช้หายใจ แล้วนักดำน้ำบางคนก็จะกัดปากท่อแรงเกินไป บวกกับแรงดันอากาศอีก เลยอาจทำให้ปวดขากรรไกร หรือเจ็บเหงือกได้

ปรกติแล้ว นักดำน้ำหลายคนก็มักจะไม่รู้ตัวเวลาเกิดอาการ เพราะมัวแต่ชื่นชมวิวสวยๆใต้ทะเลอย่างแฮปปี้ หรือไม่ก็ถ่ายรูปอยู่ แต่ถ้าเกิดขึ้นมาบนบก แล้วถอดถังออกซิเจน ถอดหน้ากาก ถอดท่อ ถอดชุดดำน้ำออกเมื่อไหร่ละก็ จะเริ่มรู้สึกได้ทันที อย่างไรก็ตามอาการไม่ควรจะอยู่นาน แต่ถ้านานเกิน 3 วัน ไม่ดีขึ้น ก็ควรไปหาหมอฟันด่วนค่ะ

ที่จริงแล้วการปวดฟันขณะดำน้ำ มีศัพท์เรียกเฉพาะว่า Barodontalgia หรือ Tooth Squeeze ถ้าแปลตรงตัวก็แปลว่าฟันบีบค่ะ จะว่าอย่างนั้นก็ไม่ผิด เพราะอาการของมันคือเราจะรู้สึกปวดในซี่ฟันจากแรงดันอากาศที่บีบอัดเข้ามา โดยเฉพาะถ้าดำลงไปลึกมากๆ หรือยิ่งถ้านักดำน้ำฟันผุอยู่ อากาศก็จะเข้าไปในบริเวณที่ผุได้ง่ายๆ ทำให้รู้สึกปวดมาก นอกจากนี้ถ้าช่องปากไม่สะอาด มีแผล ติดเชื้อ อะไรทำนองนี้ ก็จะมีผลทำให้เกิดอาการได้เหมือนกันค่ะ บางคนถ้าเป็นมากๆก็ถึงขั้นเลือดออก หรือฟันหักได้เลย

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะไปดำน้ำลึก ทั้งเนื้อทั้งตัวควรมีสภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ฟันก็เช่นกัน ควรไปตรวจฟันให้เรียบร้อยก่อน เพื่อแน่ใจว่าไม่ได้มีปัญหาใดๆ ส่วนใครที่พอดำน้ำเสร็จแล้วเกิดอาการขึ้นมา ก็ต้องรีบไปหาหมอฟันเหมือนกันค่ะ หมอฟันอาจให้ยาแก้ปวดมา หรืออาจรักษาด้วยวิธีอื่นๆตามความเหมาะสม และตัวนักดำน้ำเอง ก็ควรงดการเล่นกีฬาชนิดนี้ไปชั่วคราวก่อน จนก่อนกว่าจะหายดี

ที่มา : http://www.emedicinehealth.com/wilderness_tooth_squeeze/article_em.htm http://www.knowyourteeth.com/infobites/abc/article/?abc=S&iid=331&aid=1323

 

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

Comments

comments