096-305-0765

จัดฟันล่องหน จัดฟัน ใส สีเหมือนฟัน เซรามิก

จัดฟันล่องหน อาจฟังดูแปลก ๆ นะคะ แต่มีอยู่จริง ๆ นะ เคยได้ยิน จัดฟันใส หรือ จัดฟันแบบใส invisalign ไหมคะ? โดยทั่วไปแล้วเราคงจะคุ้นเคยกับภาพที่เห็นคนยิ้มแล้วมีเหล็กดัดฟันอยู่ในปาก เพราะคนที่จัดฟันแบบใส พอใส่เครื่องมือจัดฟันใสออกไปข้างนอก หรือพูดคุยกับคนอื่น ๆ แม้อยู่ใกล้ ๆ ก็แทบจะมองไม่ออกเลยว่ากำลังจัดฟันอยู่ แถมยังสะดวกสบายกับการใช้ชีวิตประจำวันมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องทานข้าวก็ไม่ต้องกลัวอาหารติดเหล็ก หรือเวลาพูดก็พูดได้ชัด ขยับปากสบายโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าเหล็กจะเกี่ยวจนเกิดบาดแผลด้วย

นอกจากนี้ ก็อาจจะเลือก จัดฟันด้วยแบร็กเก็ตใส ๆ หรือ จัดฟันจากด้านใน ทำให้เหมือนไม่ได้ใส่อะไร ก็นับว่าตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับคนที่อยากจัดฟัน แต่ไม่ต้องการให้เห็นลวดจัดฟันได้เหมือนกันค่ะ วันนี้ก็เลยอยากจะพาทุก ๆ คนมารู้จักกับนวัตกรรมจัดฟันล่องหนกันดูค่ะ

จัดฟันล่องหน มองไม่เห็นเหล็กจัดฟัน มีแบบไหนบ้าง ?

  1. ใช้แบร็กเก็ตที่เป็นสีฟัน ทำด้วยพลาสติก (เรซิ่น) หรือเซรามิก แทนการใช้แบร็กเก็ตโลหะติดแน่นบนฟันด้านนอก
  2. ใช้เครื่องมือจัดฟันติดแน่นด้านใน หรือด้านลิ้น (lingual appliance)
  3. ใช้เครื่องมือถอดได้ชนิดใส (clear removable appliance)

เครื่องมือจัดฟันที่แตกต่างกัน ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันเหมือนกันนะคะ ดังนั้น คนไข้ที่ต้องการจัดฟันควรปรึกษาทันตแพทย์ให้ดีก่อนและตัดสินใจเพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุดค่ะ

แบร็กเก็ตสีเหมือนฟัน คืออะไร ?

แบร็กเก็ตสีเหมือนฟันคือ เครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นที่มีสีเหมือนฟัน เพื่อความสวยงาม ทำมาจากพลาสติกหรือเซรามิก ทำให้มองเห็นโลหะน้อยลง แบบพลาสติกมีข้อเสียตรงที่ราคาแพงกว่าโลหะ สึกง่าย ส่วนแบบเซรามิก นอกจากราคาแพงแล้ว ยังเปราะและทำให้ฟันสึกหากฟันด้านตรงข้ามสบโดนแบร็กเก็ต จึงไม่นิยมใช้กับผู้ป่วยที่ฟันสบลึก

จัดฟัน self ligate สีเหมือนฟัน จัดฟันเหล็กไร้ยาง
จัดฟัน self ligate สีเหมือนฟัน
จัดฟันเซรามิกสีขาว
จัดฟันเซรามิกสีขาว
จัดฟันคลิปปี้ 65,000
จัดฟันคลิปปี้ เซรามิก

เครื่องมือจัดฟันด้านใน คืออะไร ?

เครื่องมือจัดฟันด้านในคือ เครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นที่ออกแบบมาเพื่อติดไว้ด้านในของฟันซึ่งชิดกับลิ้นและเพดานปากเหมาะสำหรับผู้ที่ ไม่ต้องการให้เห็นเครื่องมือจัดฟัน แต่ผลเสียก็คือ เกิดอาการระคายเคืองลิ้น มีผลต่อการพูด มีราคาแพงกว่าเครื่องมือจัดฟันด้านนอก และขั้นตอนการรักษาซับซ้อน

จัดฟันล่องหน ด้วยเครื่องมือจัดฟันด้านใน (ขอขอบคุณรูปภาพจาก : dentalsignature)

เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ มีกี่ชนิด

เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ที่ใช้เคลื่อนฟัน แบ่งได้เป็น 2 แบบ

  • แบบแรก จะใช้ลวดสปริงเป็นตัวส่งแรงเคลื่อนฟัน ส่วนที่สองใช้ตัวพลาสติกเป็นตัวดันฟัน ซึ่งตัวพลาสติกทำมาจากการอัดพลาสติกใสทำหน้าที่ดันฟันไปตามตำแหน่งที่กำหนด
  • แบบที่สอง เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ที่ไม่ได้เคลื่อนฟันโดยตรง แต่เอื้ออำนวยให้มีการเคลื่อนฟันหรือปรับเปลี่ยนการเจริญเติบโตของขากรรไกร
  • แบบที่สาม เครื่องมือจักฟันแบบถอดได้ใช้สำหรับคงสภาพฟัน (ดูเพิ่มเติมในหัวข้อรีเทนเนอร์ หรือเครื่องมือคงสภาพฟัน) : รีเทนเนอร์ (คลิกอ่าน)
จัดฟันล่องหน จัดฟันใส

จัดฟันล่องหน ด้วยเครื่องมือจัดฟันใส กับเด็นทัลพอยท์คลินิก พัทยา

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการจัดฟัน


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments