096-305-0765

จริงๆ แล้วเรื่องของปากและฟันนี่เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก  ใกล้จนบางทีหลายคนลืมที่จะให้ความสนใจกันก็มีอยู่เยอะ เวลาหมอเจอคนไข้ที่มาหาหมอฟันจริงจังเป็นครั้งแรก ส่วนใหญ่มาเพราะว่า “ฟันผุ” ค่ะ พอเริ่มมีปัญหากับปากของตัวเองแล้ว ตอนนั้นแหละถึงจะปลีกเวลามาหมอฟัน และด้วยความที่คนมักมาหาหมอฟันตอนเกิดปัญหาแล้วนี่แหละ ทำให้เรื่องที่ใกล้ตัวผู้หญิงอย่างเรื่องของ “การตั้งครรภ์และฟันผุ” ถูกคนมองข้ามไปเยอะมากๆ

ความเชื่อที่ว่า แม่จะต้องเสียฟันไปอย่าน้อย 1 ซี่ เพราะทารกมาดึงแคลเซี่ยมไปจากแม่ เป็นความจริงรึเปล่า?

เคยได้ยินกันไหมคะ ที่เค้าว่ากันว่า…
เค้าไหน? ก็เค้าที่เราไม่รู้ว่าใครนี่แหละค่ะ คือมันเป็นความเชื่อที่บอกต่อกันมาโดยอ้างใครก็ไม่รู้มาคนนึงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ความเชื่อของเราดูมีน้ำหนักขึ้น ซึ่งเค้าที่ว่านี่ จริงๆ อาจจะไม่มีตัวตนเลยก็ได้ หมอเองก็เคยได้ยินมาเหมือนกันค่ะ กับความเชื่อที่บอกว่า ทารกจะมาดึงเอาแคลเซียมไปจากคนเป็นแม่ จึงทำให้แม่ฟันผุ หืมมม….มันจะจริงเร้อ???

เฉลยนะคะ ไม่จริง!!

เพราะในความเป็นจริงแล้วทารกไม่สามารถดึงเอาแคลเซียมจากแม่เพื่อไปใช้ในการเจริญเติบโตของเขาเองได้ นอกเสียจากว่ามีความจำเป็นที่ทารกต้องการแคลเซียมมากจริงๆ ก็จะเป็นแคลเซียมจากกระดูกมากกว่าค่ะ ไม่ใช่ที่ฟัน ดังนั้นถ้าว่าที่คุณแม่คนไหนที่มีฟันผุระหว่างตั้งครรภ์ แสดงว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความเชื่อนี้เลยนะคะ

แล้วสาเหตุจริงๆ ของฟันผุตอนท้อง มาจากอะไรกันแน่?

ทีนี้มาดูข้อมูลจริงแบบไม่อิง “เค้าว่ากันว่า..” กันบ้าง
สาเหตุจริงๆ เนี่ย ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเด็กในท้องเลยค่ะ แต่มาจากคุณแม่เองนี่แหละ ด้วยความที่พอเราท้องแล้วผู้หญิงเราจะมีการเปลี่ยนทุกๆ อย่างเลย ไล่มาตั้งแต่ฮอร์โมนจากภายในจนถึงร่างกายภายนอก แถมยังมีผลข้างเคียงคือ เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน ชอบกินจุบจิบ และที่สำคัญคือทำให้เหงือกรอบๆ ตัวฟันบวมแดง มีเลือดออกได้ง่ายโดยเฉพาะเวลาแปรงฟัน ทำให้เราแปรงฟันได้ไม่ดีเท่าที่ควร รวมๆ แล้วนี่แหละจึงสาเหตุของฟันผุ
การที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงตอนเรากำลังท้องอยู่ อาจทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบได้ง่ายมากกว่าปกติ ถ้าไม่ใส่ใจ ไม่สนใจก็อาจลุกลามให้อาการหนักขึ้นไปอีก นอกจากจะมีเหงือกบวมแล้วยังมีกลิ่นปากจนอาจอาจทำให้ฟันโยก ทานอะไรก็ไม่สะดวก แถมเจ็บอีกต่างหาก

มีทั้งฟันผุ เหงือกอักเสบ แต่ท้องอยู่ จะทำยังไงล่ะทีนี้!?! 

ทางที่ “ดี” และ “ควร” ที่สุดคือ คุณแม่ต้องมาหาหมอฟันตั้งแต่เริ่มรู้ว่าตั้งท้องค่ะ เพราะจะได้พูดคุยกันว่าถ้ามีปัญหาอยู่จะทำยังไง จะดูแลแบบไหน วิธีนี้เป็นผลดีกับคุณแม่มากเลยนะคะ และก็ดีกับหมอด้วยที่จะได้รู้ปัญหาแต่เนิ่นๆ และแนะนำคุณแม่ได้แบบใกล้ชิดสุดๆ

แต่ถ้าเพิ่งรู้ตัวว่ามีฟันผุตอนท้องได้หลายสัปดาห์แล้วล่ะ จะทำยังไงดี ?

ถ้าใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่ อย่าเพิ่งรีบเครียดไปนะ แค่มาหาหมอฟันที่คลินิกก็ช่วยได้เยอะเลยค่ะ ดีกว่านั่งกลุ้มอยู่คนเดียวไม่รู้จะคุยกับใครดี สำหรับใครที่กำลังตั้งครรภ์และมีปัญหาเรื่องฟันผุ เหงือกบวม เหงือกอักเสบ หมอมีคำแนะนำดีๆ มาฝากนะคะ
  1. หากตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก ควรทำการรักษาในช่วงอายุครรภ์ 4-6 เดือน ถือว่าไม่มีความเสี่ยงจนเกินไป เพราะช่วง 3 เดือนแรกที่ตั้งครรภ์คุณแม่อาจจะอ่อนเพลียได้ง่าย และช่วง 3 เดือนก่อนคลอด สรีระของคุณแม่ก็ไม่เหมาะที่จะนั่งบนเก้าอี้ทำฟันนานๆ อีกด้วย
  2. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ทางโภชนาการ โดยเฉพาะอาหารที่มีแร่ธาตุ วิตามินเยอะๆ เพื่อให้ลูกน้อยรับสารอาหารได้อย่างเต็มที่
  3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมไปถึง ชา กาแฟ เพราะคุณแม่เสี่ยงฟันผุง่ายอยู่แล้ว

ถ้าฟันผุในช่วงที่กำลังท้องอยู่ จะถอนฟันได้มั๊ยนะ ? 

ถ้าคุณแม่มีฟันผุ แต่การรักษาอยู่ในระดับของการอุดฟัน ขูดหินปูน แบบนี้สามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ต้องทำในช่วง 4-6 เดือนตามที่หมอบอกไปนะคะ ไม่กระทบกระเทือนเด็กในท้อง แต่ถ้าจะแอดวานซ์ไปถึงขั้นถอนฟัน ผ่าฟันคุด แบบนี้มีปัญหาแน่นอน เพราะต้องใช้ยาชา ถึงจะไม่ได้อันตรายอะไรมาก แต่ใช้น้อยที่สุดก็จะดีที่สุด
รู้แบบนี้แล้ว คุณแม่ท่านไหนที่กำลังท้องอยู่ อย่ากลัวว่าจะเสียเวลาเลยนะคะ ไปปรึกษาหมอฟันใกล้บ้านตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ แต่ละคน แต่ละเคสมีปัญหาช่องปากไม่เหมือนกัน ระยะเวลา 9 เดือนระหว่างที่ตั้งครรภ์ก็ไม่ใช่น้อยๆ เลย ในระหว่างนี้ถ้ามีปัญหาร้ายแรงในช่องปากขึ้นมาโดยที่ไม่ได้พบหมอฟันเลยถือว่าอันตรายมากค่ะ
อย่าลืมนะคะ ตอนนี้เราท้องอยู่ ถ้าแม่มีสุขภาพปากและฟันไม่แข็งแรง จะกระทบไปถึงเจ้าตัวเล็กในท้องด้วยนะ มาหาหมอฟันกันเถอะนะคะ หมอเป็นห่วง ^_^

Comments

comments