096-305-0765

ถึงแม้ว่าธรรมชาติจะสร้างคนเรามาให้หายใจทางปากด้วยได้ แต่ก็ใช่ว่ามันจะปลอดภัย 100% นะคะ เพราะมีงานวิจัยหลายฉบับ ที่ทำการทดลองกับทั้งคนและสัตว์ ได้ข้อผลออกมาว่า กลไกปรกติของร่างกายคือการหายใจทางจมูก ฉะนั้นเมื่อไหร่ที่เราหายใจทางปาก จะทำให้กลไกของระบบเดิมหยุดชะงักไป ส่งผลให้ใบหน้าเริ่มเปลี่ยนรูปแบบแปลกๆ และแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อฟันของเราด้วยค่ะ

จริงๆรูปลักษณ์ภายนอกยังไม่ใช่ประเด็นที่น่าห่วงเท่าไหร่ ที่น่ากลัวจริงๆคือผลกระทบต่อร่างกายภายในมากกว่าค่ะ การหายใจทางปากบ่อยๆ จะทำให้ทั้งหลอดลมที่ใช้หายใจทางปาก แล้วก็ขากรรไกรเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ สุดท้ายแล้วจะทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนด้วยค่ะ เพราะว่ามันมีโอกาสที่หลอดลมจะหยุดทำงานได้ตอนที่เราหลับ และในเมื่อเป็นอย่างนั้น สมองก็จะสั่งการให้ร่างกายตื่นออกจากหลับ เพื่อพยายามหายใจทางปากต่ออีกให้ได้ เป็นอย่างนี้บ่อยๆจะรู้สึกอ่อนเพลียแน่นอนค่ะ แถมเสียบุคลิกด้วย จะดูเป็นคนหมองๆมัวๆ ไม่สดใส ดูไม่มีความมั่นใจในตัวเอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใครมีลูกที่ยังเล็กๆอยู่ ยิ่งห้ามละเลยเด็ดขาดค่ะ พยายามอย่าปล่อยให้ลูกหายใจทางปาก (แต่ถ้าทำยังไงก็ไม่โอเคขึ้น แนะนำให้ไปปรึกษาหมอค่ะ) เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ไปนานๆ ลูกเอาแต่หายใจทางปาก โตขึ้นใบหน้าก็จะเริ่มตอบๆ คางดูย้วยๆ ขากรรไกรร่นต่ำ จมูกงุ้มฟันงอ ดวงตาดูหมองๆ นอกจากนี้ในระยะยาวอาจจะมีอาการปวดหัวร่วมด้วยนะคะ

แต่หมอก็มีเคล็ดลับเบื้องต้นมาบอกค่ะ วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันเอาไว้ก่อน โดยคุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตลูก ว่าลูกหายใจยังไง ดูสบาย ผ่อนคลายดีมั้ย นอกจากนี้ควรพาลูกไปหาหมอฟันตั้งแต่ลูกอายุขวบนึงเลยค่ะ จะได้ตรวจหาความผิดปรกติ แต่อย่าลืมเลือกคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เรื่องการหายใจทางปาก หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้องนะคะ นอกจากนี้ควรรู้ด้วยว่าลูกเป็นภูมิแพ้รึเปล่า ถ้าเป็นก็ต้องพาไปรักษาที่โรงพยาบาลนะคะ เพราะว่ามีหลายคนที่เป็นภูมิแพ้แล้วร่างกายจะหายใจทางปากเองโดยอัตโนมัติ

ที่มา : http://askthedentist.com/pediatric-sleep-disordered-breathing/

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

Comments

comments