096-305-0765

การจัดฟันเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีคนถามหมอเยอะอยู่เหมือนกัน ส่วนมากจะเป็นหนุ่มๆสาวๆวัยรุ่น มาขอคำปรึกษา ประมาณว่า อยากจัดฟัน รู้สึกว่าฟันตัวเองไม่ค่อยสวย อยากให้คุณหมอให้ความรู้กับคำแนะนำหน่อย ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง แล้วก็ถามคำถามหมอมาเยอะจนหมอตอบแทบไม่ทัน วันนี้หมอเลยรวบรวมเฉพาะคำถามหลักๆมาไว้ในที่เดียว จะได้ตอบพร้อมๆกัน ให้คนอื่นที่ยังไม่รู้ได้รู้ไปด้วยนะคะ

ถาม: การจัดฟันมีกี่แบบ?
ตอบ: หลักๆก็มีอยู่ 2 แบบค่ะ คือแบบที่ถอดออกได้ กับแบบที่แนบติดกับฟันไปเลย แบบถอดได้ก็จะเป็นพวกจัดฟันใส ทำให้ดูไม่ออกว่าจัดฟันมา เพราะมันจะเห็นสีฟันเดิมของเรา ส่วนแบบหลังจะเป็นการใช้เครื่องมือ เช่นลวดจัดฟัน มาติดหน้าฟัน (หรือด้านในฟันก็ได้ถ้าไม่ต้องการให้ใครเห็น)

ถาม: การจัดฟันจะช่วยแก้ปัญหารูปหน้าที่ดูแปลกๆเพราะฟันยื่น ฟันเหยิน ฯลฯ ได้ไหม?
ตอบ: ช่วยได้ค่ะโดยเฉพาะถ้าทำไปพร้อมๆกับการถอนฟัน ฟันที่ยื่น เหยิน เกก็จะหาย ใบหน้าที่เคยดูบวมๆ ไม่สมมาตรก็จะดูดีขึ้น ความมั่นใจในบุคลิคของตัวเองก็จะเพิ่มขึ้นมาด้วยค่ะ

ถาม: เคยได้ยินหมอพูดถึงรีเทนเนอร์ร่วมกับการจัดฟัน 2 อย่างนี้เกี่ยวกันยังไงคะ?
ตอบ: เกี่ยวแน่นอนจ้ะ เป็นของคู่กันเลย เพราะรีเทนเนอร์เปนอุปกรณ์ช่วยในการจัดฟัน ลักษณะมันจะเป็นโครงโค้งๆ คล้ายๆกับฟันปลอม คนไข้ทุกคนต้องใส่มันหลังจากจัดฟันเสร็จ เพราะรีเทนเนอร์จะช่วยประคองฟันไม่ให้กลับไปบิด เก อย่างเดิมอีก

ถาม: ถ้าอย่างนั้นก็แปลว่ารีเทนเนอร์กับประเภทการจัดฟันที่หมอบอก คือเป็นอย่างเดียวกัน?
ตอบ: ใช่จ้ะ ก็คือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ใส่หลังการจัดฟัน มีแบบใส แบบเป็นโครงลวด แปะด้านหน้า แปะด้านใน

ถาม: การจัดฟันมีขั้นตอนยังไงบ้าง?
ตอบ: เริ่มต้นหมอก็จะเอ็กซ์เรย์ฟันก่อน เพื่อที่จะได้ดูว่าฟันเป็นยังไงบ้าง สบกันดีไม่ดียังไง ดูว่าโครงหน้าเราเป็นยังไง จากนั้นก็จะพิมพ์ปาก ติดเครื่องมือจัดฟัน และนัดเราไปหาทุกเดือน เพื่อปรับลวด ใส่ยางดึงฟันเข้า ระหว่างจัดฟันถ้ามีหินปูน ฟันผุ  หมอก็จะดูแลสั่งอุดฟัน   ขูดหินปูนไปด้วยเลยค่ะ

ถาม: ต้องดูแลฟันระหว่างการจัดฟันยังไง?
ตอบ: หลักๆก็แค่แปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ ใช้ไหมขัดฟันด้วยถ้าเป็นไปได้ เพราะยิ่งถ้าเครื่องมือจัดฟันที่ใส่ไปเป็นแบบลวดที่แนบติดกับฟัน เศษอาหารจะยิ่งไปเกาะเยอะค่ะ ต้องระวัง พยายามอย่าทานอาหารแข็งๆ เช่นคุกกี้ น้ำแข็ง ถั่วฯลฯ แล้วก็อย่าลืมไปหาหมอตามนัดทุกครั้งด้วยค่ะ

ถาม: จัดฟันแพงมั้ย? ค่าใช้จ่ายโดยประมาณแล้วอยู่ที่เท่าไหร่?
ตอบ: ราคาอยู่ที่หลักหมื่นนะคะ ตั้งแต่ประมาณ 3หมื่นถึง5หมื่น

ถาม: อยากไปให้หมอจัดฟันให้ได้มั้ย? จะไปได้ที่ไหน?
ตอบ: ยินดีเลยจ้ะ มาหาหมอที่ได้เลย คลินิคของหมออยู่พัทยา ชลบุรีนะ คลินิคเดนทัลพอยท์ ดูแผนที่ในเว็บได้เลย dppattaya.com เช็คราคากับโปรโมชั่นก็ได้นะ หมอมีโปรจัดฟันราคาถูกอยู่ หรือถ้ายังรู้สึกว่าหนักไปอยู่จะผ่อนจ่ายก็ได้แต่หมอจะรับจัดฟันให้เฉพาะคนที่ฟันมีปัญหาจริงๆ ไม่รับจัดแบบแฟชั่นค่ะ

Comments

comments