096-305-0765

 

 

เราลองมาดูกันดีกว่าว่า อาหารเผ็ดๆมีข้อดีข้อเสียกับฟันของเรายังไงบ้าง

1. หัวหอมช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในปากได้
อย่างที่รู้กันอยู่ว่าในปากเรามีเชื้อแบคทีเรียเต็มไปหมด และเจ้าพวกนี้นี่เองที่เป็นสาเหตุของฟันผุ แต่หัวหอมที่มีรสแสบๆเผ็ดๆช่วยได้ค่ะ ไม่เพียงแต่จัดการสู้กับแบคทีเรียพวกนี้ แต่ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง รวมทั้งแมงกานีส และวิตามินบี6ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยลดอาการติดเชื้อ ช่วยเสริมสร้างแคลเซียม ทำให้กระดูกและฟันของเราแข็งแรง และที่สำคัญคือกินเข้าไปแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นคราบติดตามฟันด้วยค่ะ


2. พริกป่นช่วยบำรุงฟันให้แข็งแรง
เห็นสีจัดๆจ้านๆ รสชาติร้อนแรงดั่งแสงตะวันขนาดนั้น แต่รู้รึเปล่าคะว่าประโยชน์มันมีมากมายขนาดไหน? มันมีวิตามินเอเยอะมาก ซึ่งวิตามินเอตัวนี้จะช่วยปกป้องกระดูก ฟัน แล้วก็เหงือของเรา เสริมสร้างเมือกและเนื้อเยื่อให้แข็งแรง ลดอาหารติดเชื้อต่างๆ เพราะฉะนั้น ใครที่เวลากินก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า หรืออะไรก็ตามแล้วชอบโรยพริกป่น รู้ไว้เลยค่ะว่าเรากำลังรับประโยชน์ตรงนี้เข้าไปเต็มๆ

3. สารแคปเซซินในพริกไทยช่วยลดอาการปวดได้
แคปซาซินเป็นสารที่ทำให้พริกไทยมีรสเผ็ด เลยมีบางคนเอาไปใช้เพื่อช่วยลดอาการปวดฟัน ซึ่งตรงนี้หมอต้องบอกก่อนว่ามันอาจจะช่วยแก้ปัญหาได้เพียงชั่วขณะเท่านั้น สำหรับใครที่ชอบกินเผ็ดจัดจริงๆก็อาจจะลองกินเข้าไปดูก่อน แต่ยังไงถ้ามีอาการปวดฟันจริงๆก็ควรรีบไปหาหมอฟันจะดีที่สุดค่ะ

4. อาหารเผ็ดบางครั้งทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นอันตรายต่อฟันได้
อาหารเผ็ดๆไม่ได้ทำอันตรายกับฟันโดยตรง แต่บางทีจะทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน ซึ่งเรารู้กันดีใช่มั้ยคะว่าฟันของเรามันทนกรดไม่ค่อยได้ เจอเข้าไปทีผิวฟันกร่อนหมด ไม่ว่ากรดนั่นจะมีค่า pH สูงแค่ไหนก็ตาม เพราะฉะนั้นถ้าใครกินอาหารเผ็ดไปบ่อยๆแล้วรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติคล้ายๆกับแบบนี้ ให้หยุดทันทีเลยค่ะ

5. อาหารเผ็ดบางครั้งทำให้ฟันสีเปลี่ยนได้
เฉพาะบางเมนูนะคะ อย่างพวกแกง มันจะมีส่วนผสมบางอย่าง เช่นขมื้น ทำให้สีฟันเราผิดปรกติ เพราะมันจะทำให้เกิดคราบจับบนฟันได้ ถ้ากินบ่อยๆต้องระวังค่ะ

…สรุป อาหารเผ็ดไม่ใช่ของอันตราย กินให้อร่อยได้ แต่ต้องกินอย่างพอเหมาะพอควร ถึงจะปลอดภัยค่ะ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเป็นหลัก…

ที่มา: https://mydental.guardianlife.com/blog/2015/11/how-do-spicy-foods-affect-my-teeth/

___________________________
ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com
_________________
Website:
www.dppattaya.com
_________________
เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

Comments

comments