096-305-0765

โรคมะเร็งในช่องปาก สาเหตุ

โรคมะเร็งในช่องปาก สาเหตุ ปัจจัยเสี่ยงที่รู้แล้ว ควรระวังเอาไว้ค่ะ ขึ้นชื่อว่า ‘โรค’ เชื่อว่าไม่มีใครอยากเป็นแน่ ๆ อยู่แล้วเนอะ โรคฟันผุ โรคเหงือก ว่าร้ายแล้ว แต่มะเร็งในช่องปากนี่ร้ายยิ่งกว่าค่ะ! และวันนี้เราจะมาดูกันว่า อะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เกิดโรคนี้มากที่สุด รู้ไว้จะได้ระวังค่ะ

โรคมะเร็งในช่องปาก สาเหตุ จากอะไร ?

  • เพศ

ชายมีโอกาสเป็นมะเร็งในช่องปากมากกว่าหญิง เพราะว่าผู้ชายมีอัตราการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่านั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่มีคุณพ่อ คุณแฟน คุณสามี น้องชาย พี่ชาย หรือคนใกล้ตัวคนใดก็ตามที่เป็นผู้ชาย ก็ช่วย ๆ กันระมัดระวัง ตักเตือนกันหน่อยนะคะ

  • อายุ

อายุก็มีผลเหมือนกัน โดยทั่วไปแล้ว คนที่จะเป็นมะเร็งในช่องปาก มักมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป แต่คนที่อายุน้อย หนุ่ม ๆ สาว ๆ ก็อย่าชะล่าใจไปนะคะ เพราะที่เป็นก็มีไม่น้อยเหมือนกัน

  • บุหรี่

บุหรี่ และยาสูบทุกประเภท อยู่ห่าง ๆ เอาไว้!  เวลาเข้าร้านสะดวกซื้อ หรือร้านของชำไป เราคงคุ้นเคยกับภาพประกอบบนกล่องบุหรี่ดี พร้อมคำเตือนว่าการสูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งในช่องปาก และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นพยายามลด ละ เลิกเถอะค่ะ

6 เคล็ดลับ “เลิกบุหรี่ ง่ายนิดเดียว”

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เหล้า เบียร์ ไวน์ แชมเปญ และของมึนเมาทุกอย่าง พยายามเลี่ยงได้ก็ดีค่ะ เพราะจากการสำรวจ คนส่วนใหญ่ที่เป็นมะเร็งในช่องปาก มักจะเป็นคนที่ชอบดื่มของพวกนี้ ดื่มหนัก ๆ แล้วจะไม่ค่อยเพลากัน

  • เชื้อไวรัส HPV

ไวรัส HPV หรือชื่อเต็มคือ Human Papilloma Virus เป็นเชื้อไวรัสร้ายกาจอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่จะทำให้เกิดโรครุนแรงตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือมะเร็งต่าง ๆ … ซึ่งแน่นอนว่าในที่นี้รวมถึงมะเร็งในช่องปากด้วย

  • แสงแดด

แสงแดดก็เหมือนกัน  ใครที่ต้องทำงานตากแดดมาก ๆ อย่าลืมปกป้องผิวและริมฝีปากด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดนะคะ ไม่อย่างนั้นโอกาสที่จะเป็นมะเร็ง เพราะรังสียูวีก็มีเยอะเหมือนกัน

  • อาหารการกิน

อาหารที่กินเข้าไป ต้องใส่ใจ  มีอาหารหลายอย่างที่เป็นตัวก่อมะเร็ง จะกินอะไรต้องระวังนะคะ อย่าตามใจปากเท่านั้น

ที่มา : Top 5 Risk Factors for Oral Cancer

เกร็ดความรู้ดูแลสุขภาพช่องปาก


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน


Comments

comments